Kênh đầu tư nào vừa dự trữ ngoại tệ an toàn mà vẫn có lợi nhuận cao, thanh khoản nhanh?

0
1409
Kênh đầu tư nào vừa dự trữ ngoại tệ an toàn mà vẫn có lợi nhuận cao, thanh khoản nhanh
Kênh đầu tư nào vừa dự trữ ngoại tệ an toàn mà vẫn có lợi nhuận cao, thanh khoản nhanh

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh, sản xuất đình trệ, lãi suất ngân hàng thấp, lạm phát cao, chứng khoán khó đoán, bất động sản giao dịch rất chậm, ngoại tệ không lãi suất, vàng chênh lệch với giá thế giới. Nếu cầm tiền mặt trong tay chắc hẳn nhà đầu tư sẽ rất đau đầu để tìm kênh đầu tư hiệu quả để quyết định sẽ bỏ vốn vào đâu ở thời điểm này. Mỗi một kênh đầu tư đều có ưu điểm, nhược điểm riêng và phù hợp với mục tiêu từng nhà đầu tư. 

Dưới đây, xin mời Quý nhà đầu tư cùng IMM điểm qua các kênh đầu tư sẵn có hiện nay và tìm đáp án cho câu hỏi: Đâu là kênh đầu tư an toàn, đơn giản, lợi nhuận cao, thanh khoản nhanh.

1. Đầu tư bất động sản

Bất động sản luôn là kênh mà nhà đầu tư cá nhân nào cũng sẽ nghĩ đến đầu tiên khi có dự định đầu tư. Bởi lợi nhuận hấp dẫn của bất động sản và trong dài hạn bất động sản luôn có xu hướng tăng giá. Đặc biệt, tâm lý người Việt Nam nói riêng và người Châu Á nói chung luôn thích sở hữu bất động sản.

Việt Nam càng đặc biệt vì là nước đang phát triển nên dư địa tăng trưởng bất động sản đi kèm với các chương trình phát triển hạ tầng và phát triển đô thị rất lớn. Tuy nhiên, trong bối cảnh của thị trường bất động sản của Việt Nam hiện tại, rủi ro pháp lý khi đầu tư vào bất động sản rất cao, từ những rủi ro khách quan về mặt vĩ mô chính sách liên quan đến đất đai, chính sách kiểm soát thị trường, chính sách phát triển hạ tầng, đến những rủi ro khách quan về mặt vi mô như chủ đầu tư làm ăn chụp giật, lách luật, quy hoạch thay đổi, tranh chấp, tài sản cầm cố, thổi giá… Nếu nhà đầu tư có kinh nghiệm, có chuyên môn và may mắn vượt qua tất cả những rủi ro trên thì việc thời gian để bán lại bất động sản để thanh lý khoản đầu tư cũng là cả một hành trình dài tốn nhiều chi phí, thời gian và công sức làm thủ tục đôi khi làm nản lòng các nhà đầu tư.

Vấn đề thanh khoản chậm và quy trình giao dịch phức tạp là những yếu tố làm cho kênh đầu tư này kém hấp dẫn đối với những nhà đầu tư muốn tìm một kênh đầu tư lợi nhuận cao nhưng ít rủi ro, đơn giản và thanh khoản nhanh để có thể xoay sở khi cần thiết.

2. Đầu tư chứng khoán

Nếu chọn yếu tố lợi nhuận cao mà thanh khoản nhanh, nhà đầu tư có thể xem xét kênh chứng khoán. Hiện nay chứng khoán là kênh đầu tư phổ biến với nhiều công ty niêm yết để chọn lựa, nhà đầu tư dễ dàng tham gia với số vốn không quá lớn. Tuy nhiên, yếu tố rủi ro rất cao của kênh chứng khoán đòi hỏi nhà đầu tư phải có chuyên môn cao và thật cẩn trọng khi tham gia.

Để chọn được một mã cổ phiếu có biên lợi nhuận tốt, tăng trưởng bền vững, quyết định nắm giữ trong thời gian bao lâu, mua vào lúc nào, bán ra lúc nào đòi hỏi chuyên môn phân tích cơ bản về kinh tế vĩ mô, vi mô, phân tích ngành, phân tích tài chính, phân tích kỹ thuật đồ thị, theo dõi sát sao những biến động doanh nghiệp, biến động của ngành, xu hướng kinh tế. Những việc này sẽ hút hết năng lượng của nhà đầu tư cho những công việc chính khác như điều hành doanh nghiệp của mình, chăm sóc và dạy dỗ con cái, chăm sóc sức khỏe bản thân và hạnh phúc gia đình.

Tóm lại, kênh chứng khoán là một kênh đầu tư lợi nhuận cao, nhưng rủi ro cũng rất cao, đòi hỏi chuyên môn cao và tập trung thời gian, năng lượng cho nó rất lớn.

3. Đầu tư vàng

Một số nhà đầu tư muốn nhàn nhã hơn nên chọn kênh vàng để đầu tư, vì xét về dài hạn vàng không mất giá vì luôn neo giá trị vào đồng tiền hiện tại. Tuy nhiên, như đa số các quốc gia khác, vàng tại Việt Nam thường chỉ là kênh trú ẩn để dự trữ tài sản và bù trừ lạm phát chứ không phải là kênh đầu tư hiệu quả vì thị trường vàng hiện nay chưa phải là thị trường giao dịch hàng hàng hóa đầu tư. Ngân hàng cũng không trả lãi khi gửi tiết kiệm vàng, với ngưỡng trữ lượng tùy ngân hàng sẽ thu phí lưu trữ.

Vì vậy, việc dự trữ vàng vật chất cũng ẩn chứa nhiều rủi ro về trộm cướp và với số lượng lớn sẽ là gánh nặng về việc lưu trữ và an ninh. 

4. Gởi tiết kiệm ngân hàng

Tiết kiệm ngân hàng chắc chắn là kênh an toàn nhất để gửi tiền dành cho các bà nội trợ hoặc các bác hưu trí. Lãi suất ngân hàng luôn luôn thấp hơn so với các kênh đầu tư khác, cụ thể lãi suất tiết kiệm ngân hàng hiện nay dao động từ 6% – 7%/năm, đây là lãi suất dành cho VND. Trong khi lạm phát của Việt Nam năm 2020 là 3,2%, năm 2021 chính phủ đang đặt mục tiêu kiểm soát lạm phát tối đa 4%.

Vì lý do lãi suất tiết kiệm thấp, chỉ vừa đủ bù trừ lạm phát hoặc hơn chút ít, nên các nhà đầu tư thường không mặn mà với kênh gửi tiết kiệm ngân hàng. 

5. Dự trữ ngoại tệ

Một số nhà đầu tư có sở thích dự trữ ngoại tệ, đặc biệt là những nhà đầu tư là các chủ doanh nghiệp có giao dịch ngoại tệ với đối tác nước ngoài, hoặc những phụ huynh có con đang du học nước ngoài. Ngoại tệ dự trữ có thể được dùng để thanh toán tiền hàng, thanh toán chi phí sinh hoạt cho con… Nhưng nếu cầm giữ ngoại tệ thì tiền vẫn bị mất giá ít nhiều do lạm phát, ngân hàng Việt Nam không trả lãi tiết kiệm bằng ngoại tệ.

Như vậy, dự trữ ngoại tệ cũng không phải là phương án nên chọn lựa, trừ trường hợp nhà đầu tư cần sử dụng ngoại tệ thanh toán như đã nói ở trên.

Sau khi điểm qua 5 kênh đầu tư ở trên gồm bất động sản, chứng khoán, vàng, tiết kiệm, ngoại tệ. Mỗi một kênh đều có ưu điểm và nhược điểm, tùy theo khẩu vị của nhà đầu tư có thể chọn lựa kênh phù hợp. Câu hỏi đặt ra là: Kênh đầu tư nào vừa dự trữ ngoại tệ an toàn mà vẫn có lợi nhuận cao, thanh khoản nhanh?

6. Quỹ đầu tư Úc

IMM Group sau khi xem xét, phân tích đã tìm ra lời giải cho câu hỏi hóc búa trên cho các nhà đầu tư Việt Nam, đó là các Quỹ đầu tư tại Úc do đối tác chiến lược của IMM, công ty quản lý tài sản Prime Value, trên 20 năm lịch sử tại Úc cùng đầu tư và quản lý.

Các lợi thế của Quỹ đầu tư Úc:  

  • Dự trữ ngoại tệ: AUD là đồng tiền có giá trị quốc tế, là 1 trong 6 đồng tiền chính trong rổ tiền tệ quốc tế trong giao dịch ngoại hối giữa các quốc gia trên thế giới, có thể dùng để thanh toán cho các giao dịch thương mại, hoán đổi ngoại tệ, thanh toán tiền sinh hoạt cho con đi học…
  • An toàn pháp lý: Quản lý bởi UB Chứng khoán Úc, bảo vệ người tiêu dùng, nhà đầu tư, bảo mật danh tính nhà đầu tư, có thể dùng cấu trúc Quỹ tín thác cho việc thừa kế, giảm thuế thu nhập, phân bổ tài sản và lợi nhuận.
  • An toàn đầu tư: Công ty quản lý tài sản Prime Value cùng bỏ vốn đầu tư vào Quỹ, đội ngũ quản lý Quỹ kinh nghiệm đa ngành nghề, đạt nhiều giải thưởng danh giá, lịch sử về hiệu quả đầu tư công khai, minh bạch. Prime Value hiện đang quản lý hơn 2 tỷ AUD vốn đầu tư của gia đình và các nhà đầu tư. Trong đó có những Quỹ đầu tư tuân thủ nghiêm ngặt đáp ứng tiêu chí cho chương trình đầu tư định cư 188C (đầu tư 5 triệu AUD trong 5 năm và được lấy thường trú nhân Úc) do chính phủ Úc giám sát.
  • Lợi nhuận cao: Prime Value có danh mục 14 Quỹ đầu tư với nhiều mục tiêu lợi nhuận khác nhau từ 5%/năm đến 16%/năm. Mỗi Quỹ lại đầu tư vào danh mục nhiều loại tài sản với tỷ lệ khác nhau để phân tán rủi ro và tối đa hóa lợi nhuận.
  • Thanh khoản nhanh: Các Quỹ do Prime Value đầu tư và quản lý có nhiều kỳ phân phối lợi nhuận khác nhau từ 1 tháng đến 6 tháng. Thời gian rút vốn linh hoạt tùy theo loại Quỹ.
  • Phù hợp cho nhà đầu tư Việt Nam & nhà đầu tư mới: Nhà đầu tư Việt Nam có thể tham gia đầu tư và hưởng lãi suất 16%/năm với số vốn chỉ từ 50.000 AUD.

Nếu anh/chị có quan tâm và muốn tìm hiểu kỹ hơn về chương trình Quỹ đầu tư Úc, cũng như những ưu đãi từ IMM, mời anh chị để lại thông tin đăng ký hoặc gọi hotline: (028) 730 72 777. Chuyên viên tư vấn của IMM sẽ liên hệ anh/chị để tư vấn trong thời gian sớm nhất.

Australiavisa.vn theo IMMGroup.com

 

Bình luận đã bị đóng.